[Mới nhất] Tài liệu và lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

[Mới nhất] Tài liệu và lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

13/07/2023

Nội dung chính

mục lục

    Hành trình học tiếng Anh đối với người mới bắt đầu sẽ thật gian nan nếu như không tìm được nguồn kiến thức chất lượng, chính xác. Trong bài viết này, Pasal sẽ gửi đến bạn full bộ tài liệu tổng hợp 4 kỹ năng học tiếng Anh cho người mới bắt đầu, được sắp xếp một cách có hệ thống và khoa học, cũng như hướng dẫn bạn sử dụng tài liệu hiệu quả.

    Lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

    Lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

    Tổng hợp tài liệu và bài học tiếng Anh cho người mới bắt đầu 

    1.1. Tài liệu học phát âm

    • Bộ giáo trình American Accent Training

    Bộ giáo trình American Accent Training giúp bạn có thể tự học cách phát âm chuẩn như người bản xứ. Tổng thể giáo trình sẽ được chia nhỏ thành 13 chương với cấp độ từ dễ đến khó. 

    Tài liệu học tiếng Anh - Giáo trình American Accent Training

    Khi sử dụng American Accent Training, người học sẽ không cảm thấy nhàm chán bởi sách có rất nhiều hình ảnh minh họa cũng như các biểu đồ thú vị. Bộ sách cũng hướng dẫn cách phát âm, cách đọc lướt âm trong giao tiếp, cách lên xuống ngữ điệu trong câu một cách rất chi tiết và dễ dàng thực hành theo. 

    • Sách “Ship or Sheep” - Giáo sư Ann Baker của Đại học Cambridge

    Tài liệu học tiếng Anh - Sách “Ship or Sheep”

    Ship or Sheep là cuốn sách bắt buộc phải có của bất kì người học tiếng Anh nào muốn học phát âm, giúp bạn rèn luyện khả năng phát âm chuẩn chỉnh ngay từ đầu. Sách hướng dẫn bạn làm chủ các phiên âm, các cặp âm tiếng Anh, cũng như làm sao để phát âm, giao tiếp đúng chuẩn ngữ điệu; trọng âm từ, trọng âm câu ra sao.

    Một số tài liệu học phát âm được hướng dẫn bằng tiếng Việt các bạn mới bắt đầu có thể tham khảo: 

    1.2. Tài liệu ngữ pháp tiếng Anh cho người mới bắt đầu

    • Sách “Ngữ pháp tiếng Anh - English Grammar” của Tác giả Vũ Thanh Phương - Bùi Ý

    Sách được biên soạn với tính chất của một cuốn Ngữ pháp tiếng Anh cơ bản và thực hành, nội dung chủ yếu nhằm giới thiệu những quy tắc cơ bản và thông dụng, kèm theo nhiều bài tập giúp người học vận dụng được các quy tắc trong việc rèn luyện kỹ năng Nói, Nghe, Đọc, Viết tiếng Anh.

    Đặc biệt, những hướng dẫn trong cuốn sách hoàn toàn bằng tiếng Việt, rất phù hợp cho các bạn mới bắt đầu.

    Tài liệu học ngữ pháp tiếng Anh

    Các bài tập trong mỗi bài học không tập trung ở cuối mà được bố trí rải ra trong từng mục nhỏ, theo phương châm “học đến đâu luyện đến đó”, nhằm giúp người học vừa nắm được quy tắc ngữ pháp, vừa rèn luyện được kỹ năng sử dụng ngôn ngữ. Các bài tập được đánh số thứ tự liên tục trong từng bài để dễ đối chiếu với phần đáp án.

    • Sách “English Grammar in Use (Elementary)” của Tác giả Raymond Murphy

    Đây là cuốn Essential Grammar in Use có bìa màu đỏ, đỏ cam, là cuốn sách tự học dành cho người ở trình độ mới bắt đầu về ngữ pháp tiếng Anh. Sách được thiết kế có phần bài tập và đáp án đi kèm, cung cấp 115 chủ điểm ngữ pháp, phân tích rõ theo từng dạng câu, từ, cụm từ sử dụng với cấu trúc chi tiết.

    Tài liệu học tiếng Anh English Grammar in Use (Elementary)

    Mỗi bài học được chia nhỏ ra, phân tích chi tiết hơn, ví dụ như các thì cơ bản, mạo từ, ứng dụng cụm động từ, dạng khác nhau của động từ, danh từ, tính từ… từ đó giúp bạn học từ cơ bản đến nâng cao.

     

    • Sách “English Grammar in Use (Intermediate)” của Tác giả Raymond Murphy

    Đây là cuốn English Grammar in Use (Intermediate) cơ bản và phổ biến nhất với bìa màu xanh, được nhiều bạn học tiếng Anh hiện nay lựa chọn với nội dung tổng hợp nhiều kiến thức cơ bản cho các bạn học và ôn thi. Bên cạnh kiến thức là bài tập và đáp án đi kèm.

    English Grammar in Use

     

    Sách gồm 140 chủ điểm ngữ pháp về động từ, danh từ, tính từ, câu điều kiện, trực tiếp gián tiếp, câu bị động, động từ khuyết thiếu, phrasal verb, các thì, mệnh đề....

    Với trọn bộ kiến thức, các bạn sẽ có cái nhìn tổng quát nhất về ngữ pháp tiếng Anh. Sau mỗi bài học còn có bài tập để rèn luyện, trực tiếp củng cố kiến thức ngay sau khi học.

    1.3. Tài liệu học từ vựng tiếng Anh cơ bản

    Một trong những bộ tài liệu từ vựng được sử dụng nhiều nhất để học tiếng Anh hiện nay là sách English Vocabulary in Use bao gồm 4 quyển:

    Trọn bộ tài liệu học tiếng Anh English Vocabulary In Use

    LINK DOWNLOAD CÁC TÀI LIỆU HỌC TỪ VỰNG TẠI ĐÂY:

    Với 4 quyển chia thành 4 cấp độ, bộ sách dành cho các bạn mới bắt đầu học từ cơ bản đến nâng cao, giúp các bạn có thể lựa chọn học tập sao cho phù hợp với trình độ và mục tiêu. Sách được viết bởi đội ngũ giáo sư trường Đại học Cambridge nên các bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng kiến thức cung cấp.

    1.4. Tài liệu luyện Listening cho người mới bắt đầu

    • Bộ sách “Tactics for Listening” của Tác giả Jack C. Richards

    Tactics for Listening từ lâu đã trở thành bộ tài liệu luyện nghe tiếng Anh căn bản dành cho người mới bắt đầu. Bộ sách được chia thành các level từ cơ bản (Basic), đến phát triển (Developing) và nâng cao (Expanding), giúp người học kiểm tra được trình độ tiếng Anh hiện tại và lựa chọn cuốn sách phù hợp nhất với mình.

    Mỗi cấp độ các bạn sẽ được học 24 bài học, mỗi bài mô tả một đề tài liên quan đến cuộc sống hàng ngày và những trải nghiệm trong cuộc sống của con người. Bộ sách phù hợp với các bạn muốn học tiếng Anh từ đầu tới level nói trôi chảy.

    Kinh nghiệm chọn tài liệu học tiếng Anh cho người mới bắt đầu hiệu quả

    2.1. Chọn tài liệu học tiếng Anh đúng trình độ

    Học chuẩn đã quan trọng, nhưng học đúng trình độ còn quan trọng hơn. Dù bạn mất gốc hay mới bắt đầu học tiếng Anh cũng cần test trình độ. Bài test sẽ chỉ ra khả năng nhận thức của bạn với cả 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết.
    Sau khi biết điểm mạnh, điểm yếu của mình theo từng kỹ năng, bạn sẽ chọn được cho mình tài liệu học phù hợp. Nhìn chung, với việc học tiếng Anh cho người mới bắt đầu, các bạn nên lựa chọn các tài liệu nội dung cơ bản như Pasal đã gợi ý ở trên.

    Trang web test IELTS

    2.2. Chọn tài liệu chứa nội dung kiến thức chuẩn

    Đối với người mới bắt đầu học tiếng Anh, kiến thức nền tảng chưa có hoặc không chắc chắn, vì vậy thường không nhận diện được các lỗi sai kiến thức. Do đó, các bạn ở trình độ này hãy thông minh lựa chọn những nguồn tài liệu chính thống, hoặc lựa chọn đơn vị uy tín cung cấp tài liệu như các trung tâm tiếng Anh hoặc các thầy cô giáo trong trường, bởi họ có năng lực chuyên môn tốt để đánh giá nội dung kiến thức từ các nguồn. 

    2.3. Chọn tài liệu đúng mục tiêu học tập

    Chọn sai tài liệu học cũng như đi sai hướng, vừa tốn thời gian vừa tốn sức nhưng mãi không đến đích. 

    • Nếu cần học tiếng Anh nền tảng, bạn nên chọn những tài liệu cơ bản nhất về phát âm, ngữ pháp, từ vựng. 

    • Nếu cần học tiếng Anh giao tiếp cấp tốc, bạn nên chọn tài liệu các câu/đoạn hội thoại ngắn theo tình huống thực để luyện tập và thực hành.

    • Nếu cần học tiếng Anh đi làm, phục vụ cho công việc, bạn nên chọn tài liệu tiếng Anh giao tiếp công sở.

    • Nếu cần học tiếng để đi du lịch, bạn nên chọn tài liệu với những topic hỏi đường, đặt phòng, gọi đồ ăn,...

    • Nếu cần học tiếng Anh để thi chứng chỉ (IELTS, TOEIC, TOEFL,...), bạn nên chọn tài liệu luyện tập chuyên biệt tương ứng để làm quen với cấu trúc đề thi, các dạng bài thường gặp,...

    Lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

    Đối với người mới bắt đầu học tiếng Anh, có thể nói những yếu tố quyết định sự hiệu quả của quá trình phải kể đến là Nói – Nghe – Ngữ pháp – Từ Vựng, đây cũng là những nền tảng thiết yếu giúp người học học tốt các kỹ năng khác (Đọc - Viết).

    Chính vì vậy, người mới bắt đầu học tiếng Anh cần tập trung trau dồi kiến thức liên quan đến Nói – Nghe – Ngữ pháp – Từ Vựng. Dưới đây là lộ trình học tiếng Anh hiệu quả dành cho người mới bắt đầu.

    3.1. Học từ cơ bản nhất – Phát âm

    Để luyện phát âm tốt, người mới bắt đầu nên học cách phát âm theo từng âm tiết, đến từ vựng và câu. Mỗi ngày, bạn nên dành ra ít nhất 20 phút để luyện phát âm tiếng Anh. Sử dụng nguồn từ điển tin cậy như Cambridge, Oxford hoặc luyện tập cùng giáo viên và bạn bè trên lớp cũng là cách hiệu quả.

    Tại Pasal, các học viên được hướng dẫn học theo phương pháp nổi tiếng Pronunciation Workshop của Chuyên gia Paul Gruber - đối tác độc quyền của trung tâm tại Việt Nam. Với phương pháp này, các bạn sẽ được học theo 3 giai đoạn sau:

    • Nghe - nhìn: Bạn sẽ liên tục được nghe và sau đó cố bắt chước theo những phong cách phát âm của chuyên gia thông qua việc quan sát khẩu hình miệng, lưỡi, bật hơi. Mục đích của những bước này là giúp bạn nắm được cách phát âm như thế nào, để lưỡi ở đâu thì chuẩn và có thể phát âm rõ ràng.

    • Dừng lại - Làm theo (Bắt chước): Bạn sẽ phải phát âm đi phát âm lại cho đến khi chính xác và đủ thì thôi.

    • Shadowing (Nhại lại những gì bạn đã nghe, đã thấy): Bạn sẽ phải vừa nghe vừa nhắc lại những gì đã được nghe. Kỹ thuật này giúp bạn theo kịp được với những tốc độ nói của người bản ngữ. Lưu ý là bạn không nên bấm nút dừng khi đang bắt đầu thực hành.

    Phương pháp Pronunciation Workshop giúp chuẩn hóa phát âm tiếng Anh

    Phương pháp Pronunciation Workshop giúp chuẩn hóa phát âm tiếng Anh

    Nói một cách khác thì phương pháp Pronunciation Workshop tạo cho người học một cảm giác giống như mình là một đứa trẻ đang bắt đầu học nói, chúng ta sẽ trải qua giai đoạn lắng nghe, nhìn và bắt chước lại những gì người lớn đã làm và hình thành dần dần phản xạ ngôn ngữ.

    3.2. Luyện nghe tiếng Anh hằng ngày

    Nếu chỉ học phát âm thôi thì chưa đủ. Để nói tiếng Anh tốt, bạn cần luyện nghe tiếng Anh thường xuyên.

    Chuyên gia A.J Hoge - nhà sáng lập hệ thống Effortless English cho rằng, khi các bạn nghe thường xuyên, bộ não sẽ tự động tiếp thu âm thanh, giọng nói và từ đó có thể giúp các bạn làm quen tốt hơn dù có thể ban đầu bạn nghe không hiểu gì.

    Hãy nghe tiếng Anh bất cứ khi nào mà bạn có thể, ví dụ nghe nhạc, nghe podcast bằng tiếng Anh, xem tin tức bằng tiếng Anh, đọc sách, xem phim bằng tiếng Anh. 

    Chuyên gia A.J Hoge - nhà sáng lập hệ thống Effortless English

    Phương pháp Effortless English - Học tiếng Anh tự nhiên như một đứa trẻ

    3.3. Học từ vựng phổ biến và ngữ pháp cơ bản nhất

    Từ vựng là chìa khóa để học tiếng Anh thành công. Khi sở hữu vốn từ vựng đa dạng, bạn sẽ dễ dàng vận dụng hiệu quả vào các kỹ năng nghe, nói hay đọc, viết. Người mới bắt đầu học tiếng Anh nên học những từ vựng giao tiếp thông dụng và học theo chủ đề.

    Ngoài ra, với mỗi nhóm từ học được, bạn nên thực hành ngay và liên tục mỗi khi bắt gặp hình ảnh liên quan đến nhóm từ đó.

    Tham khảo ngay:

    Còn đối với ngữ pháp, khác với tiếng Việt, ngữ pháp trong tiếng Anh sẽ có nhiều sự đảo lộn vị trí của từ trong câu. Những ngữ pháp cơ bản như 13 thì trong tiếng Anh, chia động từ, các thành phần trong câu đứng ở đâu,... nghe có vẻ đơn giản nhưng để nắm chắc, bạn sẽ cần rất nhiều thời gian ôn tập và lặp lại. 

    Hãy nghĩ đến cách học hiệu quả nhất cho bạn, chẳng hạn thay vì phải nhớ trong tiếng Anh có 13 thì, bạn hãy nhớ chỉ có hai nhóm thì là hiện tại/tương lai và quá khứ, sau đó bẻ nhánh các thì ra các bạn sẽ rất dễ nhớ.

    Tham khảo ngay: Tổng hợp ngữ pháp tiếng Anh có kèm bài tập và đáp án 

    Việc học từ vựng và ngữ pháp có thể gây nhàm chán và khiến bạn mệt mỏi với tiếng Anh. Do đó, bạn hãy kết hợp học thêm các kỹ năng khác. Mỗi ngày nên dành ra 1 tiếng để ôn tập kiến thức cũ, học kiến thức mới và làm bài luyện tập nhé!

    Chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh cho người mới nhanh hiệu quả

    Kinh nghiệm học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

    Kinh nghiệm học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

    4.1. Xác định rõ ràng mục tiêu

    Việc đặt mục tiêu học tiếng Anh cho người mới bắt đầu là rất cần thiết, chỉ khi có mục tiêu cụ thể và rõ ràng, các bạn mới biết được mình cần làm gì, làm trong bao lâu để đạt được trình độ mà mình mong muốn. Chẳng hạn, bạn đặt mục tiêu trong vòng 3 tháng có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh thì mỗi ngày bạn cần dành ra khoảng 120 phút để ôn luyện các kỹ năng cho phù hợp.

    Bạn không cần ôn đầy đủ bốn kỹ năng, mà tùy vào việc bạn cần phát triển kỹ năng nào hơn thì hãy dành nhiều thời gian cho kỹ năng đó. Hoặc bạn cũng có thể học xen kẽ kỹ năng Nói - Nghe hoặc kỹ năng Đọc - Viết mỗi ngày. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên lên kế hoạch tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh cuối tuần.

    4.2. Tìm môi trường và chương trình học phù hợp

    Có nhiều bạn thường đặt câu hỏi: "Khi bắt đầu học tiếng Anh thì nên học theo giáo trình nào, học ở đâu, và học như thế nào nhanh nhất?". Hiện nay, có rất nhiều trung tâm tiếng Anh cũng như nguồn tài liệu hỗ trợ bạn học hiệu quả.

    Tự học, học online hoặc theo học tại các trung tâm có uy tín là những hình thức học phổ biến nhất, trong đó theo học trung tâm để có cơ hội tương tác nhiều hơn với bạn bè, giáo viên được xem là một trong những lựa chọn ưu tiên. 

    4.3. Học tập, giải trí bằng tiếng Anh

    Hãy đưa tiếng Anh vào tất cả các hoạt động hằng ngày của bạn, bao gồm cả giải trí và học tập. Thay vì học hay giải trí bằng tiếng Việt, bạn hãy học và giải trí bằng tiếng Anh. Hãy cố gắng đưa tiếng Anh càng gần vào đời sống càng tốt, như vậy bạn sẽ có nhiều cơ hội để được tiếp xúc và sử dụng tiếng Anh hơn.

    Bạn có thể chuyển tất cả các nguồn nghe, xem của bạn sang tiếng Anh. Thay vì nghe nhạc, xem phim, xem chương trình bằng tiếng Việt, bạn hãy xem bằng tiếng Anh. 

    Xem video tiếng Anh trên YouTube có thể là một cách hiệu quả để học tiếng Anh và phát triển kỹ năng giao tiếp. Nó giúp bạn làm quen với tiếng Anh trong các tình huống đàm thoại và nâng cao khả năng nghe hiểu của bạn. Đặc biệt, việc xem các chương trình talk show, phỏng vấn tin tức và các chương trình đánh giá về lĩnh vực mà bạn quan tâm có thể rất hữu ích.

    4.4. Trò chuyện với bạn bè trên mạng bằng tiếng Anh 

    Giao tiếp với bạn bè qua mạng là một cách thú vị và hiệu quả để tự học tiếng Anh. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn được thực hành nói tiếng Anh nhiều hơn. Nói càng nhiều, thực hành càng nhiều bạn sẽ càng tiến bộ hơn và tự tin hơn, không còn sợ tiếng Anh nữa!

    Bạn có thể kết nối với những người bạn nước ngoài thông qua nhiều kênh như Messenger, Skype hay Twitter. Ngoài ra, hiện nay cũng có rất nhiều trang web, app cho phép nói chuyện tiếng Anh với người nước ngoài như HelloTalk, italki, Easy Language Exchange, LingoGlobe, Verbling… 

    4.5. Khóa học tiếng Anh Protalk Premium dành cho người mới bắt đầu tại Pasal

    Khóa tiếng Anh cho người mới bắt đầu tại Pasal được thiết kế nhằm phục vụ các mục đích giao tiếp, học tập và công việc, cũng như định hướng bước đầu trong việc học tiếng Anh. Tại sao nên chọn khóa học này:

    • Áp dụng độc quyền tại Việt Nam 2 phương pháp đào tạo nổi tiếng là Pronunciation Workshop của Chuyên gia Paul Gruber và Effortless English của Chuyên gia A.J Hoge;

    • Nội dung bài học tiếng Anh đa dạng, liên quan đến đời sống hàng ngày và có tính ứng dụng cao;

    • Phù hợp với kế hoạch và cấp độ học tập tiếng Anh của người mới bắt đầu, nhằm hỗ trợ định hướng và phát triển toàn diện 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết của bản thân;

    • Được tham gia câu lạc bộ tiếng Anh "Pasal English Club" hàng tuần, giúp học viên thực hành được kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cơ bản đến nâng cao với người bản ngữ;

    • Được bổ trợ riêng và tư vấn 1-1 để đảm bảo đạt mục tiêu sau khóa học: giao tiếp trôi chảy;

    • Được hỗ trợ bởi Giảng viên - Trợ giảng - Quản lý lớp học trong suốt khóa học;

    • Giáo trình học độc quyền được biên soạn bởi đội ngũ R&D của Pasal và với sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế;

    • Nguồn tài liệu ôn tập được sử dụng miễn phí trên hệ thống quản lý học tập trực tuyến (ứng dụng dành riêng cho học viên Pasal).

    Lời kết:

    Trên đây là toàn bộ tài liệu học tiếng Anh cho người mới bắt đầu do Pasal tổng hợp và chia sẻ. Mong rằng với bộ tài liệu này, các bạn có thể xây dựng nền tảng tiếng Anh vững chắc và nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh trong cuộc sống hàng ngày. Chúc các bạn có những giờ học tiếng Anh thật hiệu quả, và đừng quên ghé thăm các bài viết khác của Pasal để cập nhật thêm kiến thức bổ ích nhé!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết